Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Nhận Tư vấn thiết kế viện bảo tàng quốc tế

bảo tàng 8x



Vài nét về công tác GD ở các bảo tàng VN

Ở Việt Nam, nhận thức về hđ GD của bảo tồn hiện cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – truyền bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “giáo dục”, nghĩa là thay đổi cách tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hđ mang tính giáo dục đa dạng và chất lượng cao hơn nhằm cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho tầng lớp.

Ở các nước có ngành bảo tàng PT, phần đông các bảo tồn đều có trọng điểm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là trẻ con học và sử dụng bảo tàng. Họ ngày một được dự tích cực hơn vào giai đoạn đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc thiết kế ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... tức thị các khâu quan yếu nhất của công tác đơn vị triển lãm hiện vật bảo tàng.

Và rốt cuộc, công việc GD của bảo tàng có đạt được công dụng hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực sự là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được huấn luyện để trở nên chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể đơn vị được những chương trình GD hiệp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tàng chẳng hề chỉ là giáo dục trẻ nít dù rằng trẻ mỏ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


bảo tàng sherlock holmes ở Huyện Thanh Oai Với sự đổi mới về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trọng tâm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trung tâm, vai trò giáo dục trong bảo tồn ngày một được tôn trọng, liên quan mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ phát triển của mỗi bảo tàng, song song, cứ vào ưu thế, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để phổ biến hóa các loại hình hoạt động đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hoạt động truyền bá tri thức - giáo dục của bảo tàng chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự thảo luận hai chiều, thúc đẩy ảnh hưởng lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ chẳng hề chỉ một chiều.

Cùng với công đoạn tăng trưởng lịch sử, bảo tàng có một vai trò càng ngày càng lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu xã hội. hiện tại, bảo tàng đa dạng về loại hình, tính chất, quy mô, loại hình tổ chức nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng cơ bản các ý kiến đều hợp nhất bảo tồn có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng giáo dục khoa học, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và GD kỹ thuật là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Để thực hiện tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt mặt # vai trò của bảo tồn trong đời sống từng lớp, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, cuộn ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng cách tân, đa dạng hóa các hoạt động, hướng tới đích cung cấp công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải hấp dẫn và có tính GD, gắn với nhu cầu của tầng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự tiện lợi và vô tư khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc kiến lập thể tích văn hóa phù hợp để học trò được dự hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự phối hợp và kết liên chặt chịa giữa các chương trình GD học sinh của các bảo tàng với ngành GD, đặc thù là các sở giáo dục, các dài, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình GD đạt ý nghĩa cao hơn.

Các chương trình GD được bề ngoài cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ mỏ, bạn teen, sinh viên, thầy, người cao tuổi, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) loại hình của các hoạt động GD cũng rất phổ biến: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, đơn vị các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tàng là hấp dẫn, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tàng trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được St vì tính quí hiếm, duy nhất, bảo tàng đã xây dựng thương hiệu, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các của cải của con người và vì lợi ích trong mai sau của loài người. Giá trị của nó là ở sự đáp ứng xứng đáng cho đời sống xúc cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Về căn bản các chương trình giáo dục của bảo tàng đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoài ra, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ GD còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, cá tính, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tế gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, con nít được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được ra đời tại nhiều bảo tồn để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tiếp theo nhóm rất công dụng.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng giáo dục, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công việc GD. Cùng với đó là việc tổ chức các hoạt động dành cho công chúng mang tính giáo dục như công ty các hđ thúc đẩy, trải nghiệm cho các đối tượng (chính yếu là học sinh) phê chuẩn hình thức phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học Đất Việt, bảo tàng Phụ nữ Đất Việt, bảo tàng Mỹ thuật VN, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Đây là diện tích giúp học sinh trải nghiệm, thúc đẩy, bàn luận, đàm luận, học tập, rèn luyện các kỹ năng và diễn đạt sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục hăng hái. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi bổ ích cho trẻ con, các bảo tồn còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ cuộn sự tham dự đa số của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, mô hình này có mặt trên thị trường từ năm 2007 và mau chóng trở thành sân chơi có ích, lý thú, cuốn học trò phổ biến trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “tương tác”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của tía từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng, mê say tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
ngoại giả, cho dù đã có những canh tân hăng hái từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở Việt Nam vẫn chưa thật sự cuốn được công chúng, đặc thù là giới trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình GD công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm giá rẻ trị bảo tồn và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

http://thietkebaotang.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét